image banner
CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG LĨNH VỰC THUẾ - TÀI CHÍNH ​

 

Chuyển đổi số là bước phát triển tiếp theo của tin học hóa, có được nhờ sự tiến bộ vượt bậc của những công nghệ mới mang tính đột phá, nhất là công nghệ số. Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, ngành Thuế đã và đang triển khai nhiều dự án, nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế và chuyển đổi số một cách toàn diện.

Hòa chung vào nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, Ngành tài chính đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực thuế, giao dịch kho bạc, kê khai bảo hiểm,....

1. Chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế

Ngày 16.4, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị triển khai công tác Cải cách hiện đại hóa và chuyển đổi số ngành Thuế năm 2024.

Đây là nhiệm vụ cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang có những cải cách mạnh mẽ. Chuyển đổi số đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu trong cuộc cuộc cải cách và ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung

Với mục tiêu đổi mới lề lối làm việc, nâng cao năng lực trình độ, tăng cường kỷ luật kỷ cương và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của công chức Thuế.

Hiện nay, ngành Thuế đã cung cấp một số dịch vụ thuế trực tuyến, giúp người dân và doanh nghiệp thuận tiện trong việc giao dịch với cơ quan thuế:

- Các dịch vụ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, xác nhận nghĩa vụ thuế: 100% thực hiện trực tuyến. Trong đó tỷ lệ DN đăng ký thực hiện khai thuế là trên 98%, tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế: trên 99%, tỷ lệ doanh nghiệp hoàn thuế điện tử: 100% thực hiện trực tuyến.

- Hỗ trợ đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế

đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân

Là hình thức thu thuế, các khoản thu phí...bằng biên lai điện tử, hóa đơn điện tử;

2. Chuyển đổi số trong lĩnh vực giao dịch với kho bạc, ngân hàng.

Kho bạc Nhà nước thực hiện liên thông giữa hệ thống kế toán hành chính sự nghiệp sử dụng tại các đơn vị sử dụng ngân sách với hệ thống dịch vụ công trực tuyến của kho bạc; hoàn thành triển khai thí điểm cổng trao đổi dữ liệu với nhà cung cấp điện, nước, viễn thông nhằm cải cách thủ tục hành chính, tiến tới chủ động thanh toán chi phí dịch vụ cho các đơn vị sử dụng ngân sách.

Tích cực triển khai các nhiệm vụ chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong các lĩnh vực, đạt nhiều kết quả tích cực, mang lại hiệu quả cho toàn xã hội góp phần rút ngắn thời gian làm thủ tục thuế, hải quan, kho bạc, giảm thiểu giấy tờ, thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

+ Là hình thức gửi chuyển chứng từ bằng giấy sang gửi bằng đường dịch vụ công kho bạc nhà nước kết nối phần mềm kế toán.

+ Chữ ký duyệt trên chứng từ được thay thế bằng chữ ký số token

+ Các đối chiếu quý, tháng ngân sách và các quỹ của đơn vị được đối chiếu trực tuyến trên dịch vụ công

+ Chi trả các chế độ lương, phụ cấp, thanh toán cho cá nhân được thay thế bằng chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của từng người.

 + Triển khai thu tiền bằng hình thức người dân chuyển khoản trực tiếp,

+ Tổng hợp báo cáo số thu hàng tháng, báo cáo quý, thông báo phát hành hóa đơn, biên lai,…. về cơ quan thuế cấp trên đều kê khai trực tiếp trên không gian mạng

Vì thế, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp quan tâm, áp dụng chuyển đổi số trong trong Cải cách hành chính nói chung và lĩnh vực thuế - tài chính nói riêng giúp cho công cuộc chuyển đổi số ngày càng hoàn thiện hơn nhất là việc giảm thiểu giấy tờ, thời gian và chi phí cho cơ quan, doanh nghiệp và người dân.

Minh Thanh
TRANG TRUYỀN HÌNH
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập