image banner
Cảnh giác kẻ gian treo thẻ có mã QR trên xe, trước cửa nhà để ăn chặn tiền
Anh-tin-bai

Bẫy lừa rất mới vừa xuất hiện, kẻ gian treo thẻ có mã QR trên xe, trước cửa nhà để ăn chặn tiền, có thể khiến bất kỳ ai đều có thể trở thành nạn nhân.

Mọi người cần đặc biệt cảnh giác với bẫy lừa mới của kẻ gian. Theo đó, kẻ lừa treo các thẻ "lạ" chứa mã QR trên xe, cửa nhà. Các thẻ "lạ" này màu vàng có ghi số 50.000 ở mặt trước. Mặt sau thẻ ghi nhiều thông tin hướng dẫn và kèm theo số thẻ, mật khẩu cùng mã QR.

Cụ thể, thông tin mặt sau hướng dẫn có ghi: "Mệnh giá thẻ này có thể thông qua bằng cách quét mã QR để nhận. Quét mã QR để liên hệ với bộ phận CSKH (chăm sóc khách hàng) sau đó cung cấp tài khoản mật khẩu của thẻ để nhận được số tiền tương ứng. Khi liên hệ với bộ phận CSKH, bạn vui lòng chụp lại ảnh số tiền trên thẻ và tài khoản mật khẩu. Để nhận được số tiền của thẻ chỉ cần nạp 50K (50.000 đồng) sẽ được tặng 50K".

Đây là hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản trong tài khoản của người dân. Để phòng ngừa, người dân cần cảnh giác, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn trên thẻ "lạ" để tránh mất tài sản. Bên cạnh đó, người dân cần thông báo cho người thân biết để phòng ngừa. Khi thấy đối tượng treo các thẻ "lạ" trên xe, cửa nhà cần báo cho công an gần nhất hoặc chụp hình ảnh đối tượng gửi công an để điều tra xử lý.

Cụ thể, kẻ lừa sẽ tìm cách dán đè mã QR lên các mã QR được chủ các cửa hàng kinh doanh dán sẵn (hay còn gọi là đánh tráo mã QR – PV). Khi khách đến mua hàng, thanh toán, những tưởng chuyển tiền cho chủ quán, nhưng thực chất chuyển đến tài khoản của kẻ lừa. Nếu chủ quán và khách hàng không cẩn thận kiểm tra có thể sụp bẫy của kẻ gian.

Còn thủ đoạn dùng thẻ "lạ" chứa mã QR treo trên xe, cửa nhà để lừa người khác là rất mới. Nếu vô tình quét mã QR có thể khiến điện thoại bị xâm nhập, chiếm quyền điều khiển. Khi đó, kẻ lừa sẽ dễ dàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, ngang nhiên sử dụng hình ảnh có trong điện thoại, lấy các thông tin cá nhân, tài khoản mạng xã hội…

Sở dĩ thủ đoạn này xuất hiện, vì kẻ lừa biết được việc quét mã QR để thanh toán ngày càng phổ biến với ưu điểm là tiện lợi và nhanh chóng.

Và để không trở thành của bẫy lừa mới này, người dân bên cạnh việc tuyệt đối cảnh giác với thẻ "lạ" chứa mã QR treo trên xe, cửa nhà, thì không nghe theo bất kỳ lời dẫn dụ nào từ các tờ rơi, thông tin không được xác thực của kẻ gian.

Sẽ không có bất kỳ món quà nào, số tiền nào từ trên trời rơi xuống cả. Đừng để lòng tham làm mù quáng rồi nghe theo những lời dụ dỗ. Ngoài ra, khi chuyển tiền bằng hình thức quét mã QR, phải kiểm tra thật cẩn thận, kỹ lưỡng, xác minh thông tin giao dịch, xem liệu tài khoản người nhận có đúng tên người cần gửi hay không. Cần thao tác chậm một chút để toàn, thay vì thực hiện các bước chuyển tiền quá nhanh rồi sụp bẫy lừa của kẻ gian.

Minh Thanh
TRANG TRUYỀN HÌNH
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập